Ưu nhược điểm của phương pháp ôn thi tốt nghiệp THPT tại trường

1596
Ưu nhược điểm của phương pháp ôn thi tốt nghiệp THPT tại trường
Rate this post

Ôn luyện tốt nghiệp THPT có rất nhiều phương pháp ôn thi khác nhau. Một trong số đó phải kể tới đó là ôn luyện tại trường. Vậy ưu điểm và hạn chế của phương pháp ôn luyện THPT tại trường học là gì?

Ôn luyện tại trường tức là các bạn sẽ học kiến thức, ôn thi tại trường học cùng các thầy cô giáo và bạn bè. Thông qua các bài giảng về lý thuyết mà thầy cô truyền đạt, thông qua các bài tập thực hành mà thầy cô hướng dẫn, thông qua những buổi học nhóm cùng bạn trong lớp.

1. Ưu điểm của phương pháp ôn luyện tại trường

– Ưu điểm đầu tiên đó là phương pháp giảng dạy mà các thầy cô áp dụng đều đồng nhất. Bởi vì thầy cô giáo đều được đào tạo theo những phương pháp nằm trong chương trình giáo dục nên các bạn học sinh sẽ được dạy một cách thống nhất. Như vậy, trong suốt quá trình ôn luyện, học sinh sẽ không phải mất thời gian để làm quen với nhiều phương pháp mới.

– Ưu điểm thứ hai là các môn học đều được thầy cô giảng dạy tại trường theo một trình tự cụ thể và bám sát vào giáo trình của các lớp theo bậc THPT.

– Ưu điểm thứ ba là khi học tại trường, các bạn học sinh có thể hỏi đáp ngay tại lớp học. Có vấn đề gì không hiểu hay chưa tìm ra lời giải có thể hỏi luôn thầy cô trên lớp sẽ được giải đáp ngay lập tức.

– Ưu điểm thứ tư là các bạn có thể rủ bạn bè tạo thành một nhóm học chung với nhau ngay tại trường. Như vậy, các bạn trong cùng một nhóm sẽ hỗ trợ nhau học tốt hơn.

– Ưu điểm thứ năm là khi ôn luyện tại trường, thầy cô sẽ có các bài kiểm tra đánh giá ngay trên lớp. Thông qua các bài kiểm tra, bài thi học sinh có thể tự đánh giá được năng lực của bản thân. Từ đó, có thể biết được mình đang yếu phần nào để bổ sung kiến thức còn thiếu đó.

Ưu nhược điểm của phương pháp ôn thi tốt nghiệp THPT tại trường

2. Hạn chế của phương pháp ôn luyện tại trường

Ngoài những ưu điểm trên thì phương pháp ôn luyện tại trường vẫn còn tồn tại một số hạn chế gồm:

– Có thể thầy cô giảng bài với tốc độ không phù hợp với năng lực học sinh, có thể quá nhanh khiến cho học sinh tiếp nhận kiến thức không kịp, cũng có thể là quá chậm khiến học sinh không ôn tập được nhiều kiến thức.

– Hạn chế thứ hai là do học ở trường, một lớp thường khá đông học sinh mà mỗi học sinh lại có năng lực không giống nhau. Thầy cô không thể nào mà kèm cặp từng học sinh một được, sẽ rất mất thời gian. Do đó, khi học ở trường đòi hỏi học sinh phải tự giác, nâng cao ý thức tự học của mình.

– Hạn chế thứ ba là học trên trường thường đông học sinh nên dễ gây ra sự mất tập trung nếu có một số người gây ồn ào. Điều bạn cần làm là hãy tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài, không để yếu tố bên ngoài gây xao nhãng việc học.

Có thể thấy phương pháp ôn thi tốt nghiệp THPT dưới hình thức học tại trường mang lại khá nhiều lợi ích nhưng cũng có một số hạn chế. Tuy nhiên, chỉ cần các bạn biết khắc phục được những hạn chế đó là vẫn đảm bảo được hiệu quả cho việc ôn luyện tại trường.

Tham khảo thêm

5 bí kíp giúp sĩ tử “sống sót” qua kỳ thi tốt nghiệp THPT

8 điều cần nhớ khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT