Thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy ĐH Bách Khoa Hà Nội năm 2022

819
thu-khoa-ky-thi-danh-gia-tu-duy
5/5 - (1 bình chọn)

Đỗ Đức Tú, học sinh chuyên Toán của trường THPT chuyên Bắc Giang, trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy ĐH Bách Khoa HN ở cả ba tổ hợp xét tuyển với số điểm lần lượt là: K00: 26,6; K01: 27,37; K02: 27,05.

Tham khảo thêm:

Cảm xúc vỡ òa khi biết mình là thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy

Sáng 24/7, ĐH Bách khoa Hà Nội đã công bố kết quả bài thi đánh giá tư duy, thí sinh Đỗ Đức Tú thức dậy sau cuộc gọi từ phóng viên muốn được phỏng vấn thủ khoa. “Em còn chưa kịp xem điểm, lúc đó cảm giác vỡ òa trong bất ngờ chỉ em muốn hét lên cho cả thế giới biết”.

Ngay sau đó, Tú nhận được cuộc gọi từ cô giáo phòng truyền thông ĐH Bách khoa xác nhận việc em đã trở thành thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022. Tú ngay lập tức thông báo cho cả gia đình biết. Bố mẹ đều vô cùng vui mừng, còn bà em thì đem tin này kể cho tất cả hàng xóm xung quanh.

thu-khoa-ky-thi-danh-gia-tu-duy-1

Chia sẻ về cảm giác nổi tiếng, Tú nói dù rất vui và tự hào nhưng cũng có phần áp lực bởi vì đây là lần đầu được báo chí “săn đón”.

Có 3 tổ hợp xét tuyển của bài thi đánh giá tư duy gồm: 

  • K00 (Toán + Đọc hiểu + Khoa học tự nhiên + Tiếng Anh)
  • K01 (Toán + Đọc hiểu + Khoa học tự nhiên)
  • K02 (Toán + Đọc hiểu + Tiếng Anh)

Tú là thủ khoa của cả 3 tổ hợp này với mức điểm khi quy về thang 30 điểm lần lượt là 26.61; 27.37 và 27.05.

Không chỉ là thủ khoa của Kỳ thi đánh giá tư duy ĐH Bách Khoa Hà Nội, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Đỗ Đức Tú còn xuất sắc đạt được 28.4 điểm cho tổ hợp A00 (Toán 9.4 điểm, Lý 9.25 điểm và Hóa 9.75 điểm). Các môn thi tốt nghiệp còn lại của Tú cũng đều nổi bật: Văn 8.25 điểm, Sinh 8.25 điểm và Anh 9.2 điểm.

Bách khoa chính là ngôi trường mơ ước từ lâu vậy nên Đỗ Đức Tú quyết định sẽ đặt nguyện vọng 1 của mình là ngành Khoa học máy tính xét tuyển bằng điểm thi đánh giá tư duy.

Nhớ công thức toán học như một bản năng

Là học sinh lớp chuyên Toán nên bộ môn yêu thích nhất và cũng là môn học có điểm tổng kết cao nhất của Tú chính là Toán. “Lúc học cấp 2, lần đầu tiên em được tham gia vào đội tuyển Toán, được tiếp xúc nhiều cùng với những khía cạnh chuyên sâu của bộ môn Toán học và em thấy bản thân hợp với khả năng tư duy logic, sự diễn giải tường minh của Toán học để đi tới kết luận cuối cùng”.

Môn Toán, dù cũng đòi hỏi phải nhớ rất nhiều công thức nhưng với Tú “khi hiểu bản chất, em sẽ suy ra được công thức. Do đó việc nhớ công thức cũng giống như một bản năng, kể cả có quên thì em vẫn có thể chứng minh, làm lại bài toán để tìm ra công thức đó thật nhanh ở trong phòng thi”, Tú khẳng định.

12 năm học, Đỗ Đức Tú đã chinh phục khá nhiều giải thưởng bộ môn Toán như: Giải Nhì kỳ thi Học sinh giỏi cấp thành phố, giải khuyến khích cấp tỉnh vào năm lớp 9; Giải 3 cấp tỉnh môn Toán vào năm lớp 12. Tuy vậy, trở thành thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy vẫn là thành tích cao nhất và đáng tự hào nhất của Tú.

Trong 12 năm học, 6.5 điểm là con điểm Toán thấp nhất của Tú khi còn là học sinh lớp 6. “Lúc đó em cảm thấy mình hơi ngốc và cũng xui bởi vì bản thân đã đọc nhầm đề mà không phát hiện ra”.

Giải quyết tất cả bài tập về nhà ngay trên lớp

Ngoài các môn Khoa học tự nhiên, Đỗ Đức Tú còn học giỏi đều tất cả các môn học khác. Để làm được điều đó, theo Tú quan trọng nhất chính là kết hợp việc tự học ở nhà và tiếp thu bài đầy đủ khi trên lớp.

“Với những bộ môn Khoa học xã hội và Sinh học không nằm thuộc khối A em sẽ cố gắng nắm vững kiến thức cơ bản ngay khi ở trên lớp và chỉ nhắm tới điểm số 7 – 8.

Còn với những môn đã theo đuổi và đặt mục tiêu ngay từ đầu thì cần phải dành thời gian nhiều hơn không những ở trên lớp mà còn đào sâu nghiên cứu về phương pháp giải các dạng bài, đề mẫu các năm trước từ những nguồn khác nhau để nắm vững được kiến thức và có phương phức giải phù hợp cho từng dạng bài”.

Tú có một thói quen đặc biệt, đó chính là dành thời gian vào giờ ra chơi để giải quyết bài tập về nhà, “để về nhà em có thể tìm đọc thêm tài liệu mà vẫn đảm bảo được đủ khối lượng bài tập mà thầy cô đã giao”.

Khi được hỏi sự tự giác của Tú có được phần nào nhờ vào sự đốc thúc của bố mẹ không? Tú cười “Bố mẹ em rất thoải mái, toàn giục em phải đi ngủ sớm thôi”. Còn sự tự giác là vì em đặt mục tiêu rõ ràng và tìm ra được sự thú vị của bài học.

Sự thú vị của bài học không nằm ở những công thức khô khan hay lý thuyết mà ứng dụng thực tế của nó ở trong đời sống. “Chẳng hạn khi giải bài tập Vật lý, em sẽ cố gắng liên hệ và tưởng tượng ra hiện tượng thực sự xảy ra ở trong đời sống nhiều nhất có thể để tìm được mối tương quan giữa lý thuyết và hiện tượng có thể xảy ra trước mặt để tìm ra được sự thú vị”.

Người truyền cảm hứng để Đỗ Đức Tú học Toán

thu-khoa-ky-thi-danh-gia-tu-duy-2

Không ai khác chính là cô Vũ Thị Vân – Giáo viên bộ môn Toán của Tú. Khi được hỏi một kỷ niệm cùng với cô Vân, Tú phải mất 3 giây suy nghĩ… vì “em nhớ nhiều thứ về cô lắm”. Em thường giải quyết hết tất cả bài tập cô giao ngay trên lớp nên có lần cô bảo “Đấy! Đúng là Tú”. Lúc đó em rất là vui, cảm giác như mình được công nhận”.

“Em chỉ trốn tiết có một lần duy nhất!”

Thường được thầy cô, bạn bè nhận xét hiền lành, chăm chỉ và khá ít nói, Tú dí dỏm “thầy cô, bạn bè nhận xét như vậy là có cơ sở đấy ạ!”. Rồi, chàng trai 18 tuổi đã hạ giọng tiết lộ bí mật rằng: “em nói nhỏ nhé, em chỉ trốn tiết duy nhất 1 lần”.

“Trong tiết học cuối môn Giáo dục Quốc phòng lớp 12, em thấy một số bạn trốn tiết để đi về sớm. Đấy là lần thứ 2 mà các bạn làm thế. Trong khi lần đầu tiên các bạn đã làm trót lọt. Em cũng muốn thử xem sao, cũng dắt xe ra về cùng các bạn và đúng là trót lọt. Thế nhưng buổi chiều lên lớp phát hiện là cả 5 bạn trốn tiết đều bị ghi vào trong sổ đầu bài. Đó là lần duy nhất em phạm lỗi trên trường”.

Tự nhận xét về bản thân bằng 3 từ, Tú lựa chọn “lương thiện, sòng phẳng và hiền”. “Em thấy bản thân khá tốt, lương thiện, không bao giờ có ý nghĩ sẽ làm hại ai bao giờ. Em cũng không bao giờ gian lận kể cả trong những cuộc thi như cờ vua, chơi bài cùng với bạn bè nên em nghĩ đó là sự sòng phẳng. Và cuối cùng chính là em khá hiền. Kể cả khi có ai gây sự, em sẽ tìm cách để nó nhanh chóng kết thúc”.

Bố của Tú là kế toán tại một công ty xây dựng, mẹ làm nghề may ở tại nhà. Ngoài ra Tú còn có một cậu em trai hiện đang học lớp 8. Tú kể, 2 anh em khá thân và thường xuyên làm việc nhà cùng nhau để phụ giúp bố mẹ.

“Ngày nào em cũng giặt quần áo và rửa bát, đó là nhiệm vụ của em ở trong nhà. Em thấy mẹ vừa làm, vừa nấu cơm thì việc mình giúp đỡ được mẹ như thế là tốt rồi”.

Sẽ khiến thời sinh viên tươi đẹp

Thời gian này Tú dự định sẽ phải tìm cho mình một phòng trọ tiện lợi, gần trường ĐH, mua thêm laptop, lên kế hoạch học tập cho tương lai và đăng ký để học IELTS.

“Em sẽ cố gắng khiến cho thời sinh viên trở thành một kỷ niệm đẹp, nếu như gặp được người mình thích thì cũng có thể gọi là đã kiếm được một cô bạn gái hoặc dành thời gian để giao lưu, đi chơi, làm những kỷ niệm ý nghĩa cùng với bạn bè cùng lớp”.

Háo hức về ngày chính thức trở thành sinh viên ĐHBKHN nhưng Tú cũng có một chút áp lực. “Khi đạt danh hiệu thủ khoa đầu vào, việc giữ phong độ là điều cần thiết để em ra trường đúng hạn, có đầy đủ kiến thức và kỹ năng sau này đi làm mà còn để bản thân xứng đáng hơn với danh hiệu thủ khoa mà em đạt được”.

Ở tương lai xa, Tú mong muốn bản thân sẽ trở thành một kỹ sư Công nghệ thông tin của một doanh nghiệp hoặc chuyên viên IT trong một tổ chức nhà nước.