Các dạng bài so sánh thường gặp trong văn nghị luận văn học

656
Rate this post

Nghị luận văn học là một trong số dạng bài trọng tâm trong ôn thi đại học môn văn. Và bài viết dưới đây sẽ cho các bạn biết các dạng bài so sánh thường gặp trong văn nghị luận văn học – ôn thi đại học.

Những tác phẩm được so sánh đều là tổng hợp những tác phẩm Văn học trọng tâm ôn thi tốt nghiệp THPT trong chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn

Các dạng bài so sánh thường gặp trong văn nghị luận văn học

Kiểu bài so sánh văn học yêu cầu thực hiện cách thức so sánh trên nhiều bình diện: 

– So sánh hai tác phẩm văn học, So sánh hai đoạn tác phẩm (hai đoạn thơ hoặc hai đoạn văn xuôi), So sánh hai nhân vật văn học, So sánh tình huống truyện, So sánh cốt truyện, So sánh cái tôi trữ tình giữa các bài thơ, So sánh hai (nhiều) chi tiết nghệ thuật.

Cách làm dạng bài so sánh thường gặp trong văn nghị luận văn học

MỞ BÀI: 

– Dẫn dắt (mở bài trực tiếp không cần bước này) 

– Giới thiệu khái quát về các đối tượng so sánh 

THÂN BÀI: Có 2 cách để thực hiện

Cách 1: 

  1. Làm rõ từng đối tượng (điểm nổi bật về ngoại hình, tính cách, đặc điểm, hoàn cảnh,…)
  2. So sánh: Chỉ ra sự đồng và khác biệt giữa hai đối tượng trên cả hai bình diện nội dung và hình thức nghệ thuật (bước này vận dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu là thao tác 3 lập luận phân tích và thao tác lập luận so sánh). 
  3. Lý giải sự khác biệt: dựa vào bối cảnh lịch sử, phong cách tác giả, …

Cách 2:

  1. Giới thiệu vị trí, sơ lược về hai đối tượng cần so sánh.

2. Chỉ ra nét tương đồng và nét khác biệt giữa hai hai nhiều đối tượng theo từng tiêu chí trên cả hai bình diện nội dung, nghệ thuật.

Ở mỗi tiêu chí tiến hành phân tích ở cả hai tác phẩm để có thể thấy được điểm giống, điểm khác. Học sinh có thể dựa vào một số tiêu chí sau để tìm ý (tất nhiên tùy từng đề cụ thể có thể thêm, hoặc bớt các tiêu chí) 

– Tiêu chí về nội dung: đề tài, chủ đề, hình tượng trung tâm (tầm vóc, vai trò, ý nghĩa của hình tượng), cảm hứng, thông điệp của tác giả…. 

– Tiêu chí về hình thức nghệ thuật: Thể loại, hệ thống hình ảnh, ngôn từ, nhịp điệu, giọng điệu, biện pháp nghệ thuật… 

  1. Lý giải điểm khác và giống

Tương tự với các làm 1, tuy nhiên cách làm này các tiêu chí so sánh được thể hiện một cách rõ ràng và phân tích kĩ hơn tuy nhiên đòi hỏi học sinh phải có khả năng tổng hợp và tư duy rất cao để tìm ra các tiêu chí so sánh (nếu không sẽ bị mất ý) nên cách làm này theo chúng tôi chỉ nên áp dụng với đối tượng học sinh giỏi.

Kết

Hy vọng bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn ôn tập môn ngữ văn 12 thật tốt trong kỳ thi sắp tới nhé! Chúc các bạn thành công và đừng quên theo dõi trang để có thêm thật nhiều kiến thức hay và bổ ích nhé!